Giải quyết bài toán lao động và giảm nghèo từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm

2024-04-23 15:01:00.0

Giải quyết bài toán lao động và giảm nghèo từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm.

Tạo động lực giúp các hôn dân vượt qua khó khăn
Theo đó, Các mô hình sản xuất, kinh doanh duy trì được hoạt động và phát triển qua trợ lực từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm đã tạo thêm động lực giúp nhiều hộ gia đình tại địa phương vượt qua khó khăn, tạo việc làm ổn định và tăng thu nhập cho người lao động.

Xã Minh Đức, TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên là xã vùng 3 của Thành phố Phổ Yên, có diện tích tự nhiên 1.853,39 ha, với trên 2.100 hộ, và 8.579 khẩu sinh hoạt trên 21 xóm, cơ cấu kinh tế chủ yếu sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, xây dựng, dịch vụ. Tính đến cuối năm 2023, trên địa bàn xã còn tổng số hộ nghèo 43 hộ chiếm 2,04 %, hộ cận nghèo 68 hộ chiếm 3,83%, có 7 dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn.

Thời gian qua, xác định vốn vay giải quyết việc làm là một trong những kênh quan trọng hỗ trợ người dân có thêm “cần câu” để phát triển kinh tế, tạo việc làm cho lao động địa phương, Ủy ban nhân dân xã Minh Đức đã trực tiếp phối hợp với các đoàn thể chính trị, NHCSXH thành phố duy trì và phát triển tốt các nguồn vốn vay, các hộ vay vốn sử dụng vốn vay đúng mục đích, đạt hiệu quả cao đóng góp quan trong trong phát triển kinh tế của địa phương đưa thu nhập bình quân đầu người đạt 46,25 triệu đồng/ người/ năm.

Nhờ đó, nhiều hộ đã vượt qua khó khăn vươn lên, xuất hiện nhiều mô hình làm kinh tế giỏi, số hộ phát triển chăn nuôi gia trại, trang trại tăng, thành lập nhiều tổ hợp tác, hợp tác xã, nhiều mô hình áp dụng khoa học kỹ thuật thâm canh cao được mở rộng, tăng năng xuất cây trồng vật nuôi, đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân được cải thiện rõ rệt, từ đó đóng góp nguồn kinh phí lớn để xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương nhằm nâng cao các tiêu chí Nông thôn mới.

Đặc biệt, thực hiện nghị quyết phát triển kinh tế xã hội hằng năm của Đảng ủy trên các lĩnh vực hoạt động chính sách an sinh xã hội, UBND xã còn tích cực phối hợp với các tổ chức chính trị tranh thủ các nguồn vốn ưu đãi từ Hội đồng quản trị NHCSXH cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn đầu tư cho chương trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương góp phần tích cực vào việc phát triển kinh kế, xã hội, giảm nghèo của xã giảm xuống còn 2,1 % năm 2022.

Số công trình nước sạch được xây dựng mới đều tăng theo hàng kỳ đến nay toàn xã đạt trên 85% số hộ có công trình nước sạch đạt chuẩn nông thôn mới,Số căn nhà cho hộ nghèo đều được xây dựng, sửa chữa kịp thời và hiện không còn nhà tạm, nhà dột nát; Tạo việc làm cho 95 % lao động trong độ tuổi có việc làm và thu nhập ổn định; Số học sinh sinh viên hiện đang dư nợ vay vốn là 914 học sinh, số học sinh vay vốn ra trường có công việc thu nhập ổn định là 13 học sinh đã trả hết nợ vốn học sinh sinh viên.


Nhờ nguồn vốn vay từ NHCSXH TP. Phổ Yên, anh Nguyễn Văn Chính, xóm Thuận Đức, xã Minh Đức đã đầu tư mua máy say xát gạo, qua đó từng bước cải thiện thu nhập của gia đình.

Nâng cao thu nhập xoá đói giảm nghèo
Gia đình anh Nguyễn Đình Thành (SN: 1989) trú tại xã Minh Đức, thành phố Phổ Yên có vốn tăng gia sản xuất, địa phương đã giới thiệu cho anh Thành tiếp cận, vay vốn từ chương trình vốn vay giải quyết việc làm của NHCSXH. Sau khi vay 70 triệu đồng từ nguồn vốn trên, anh Thành đã mạnh dạn mua con giống để đầu tư nuôi.

Anh Thành cho hay: “Sau khi vay vốn từ NHCSXH, gia đình luôn chấp hành theo quy định đóng lãi và trả nợ theo quy định. Nhờ 70 triệu đồng tiền vốn trên mà gia đình đã mạnh dạn đầu tư, chăn nuôi trâu nái, hiện tại thu nhập của gia đình đã ổn định hơn trước nhiều. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì chăn nuôi để có thêm thu nhập và trang trải cuộc sống.

Tương tự như anh Thành, anh Nguyễn Văn Chính (SN: 1992) xóm Thuận Đức, xã Minh Đức, TP Phổ Yên cũng được tiếp cận vay vốn theo chương trình vốn vay giải quyết việc làm của NHCSXH TP Phổ Yên, với tổng số tiền vay 50 triệu đồng thời hạn vay 33 tháng.

Từ nguồn vốn vay này, anh Chính đã mua máy say xát gạo và bắt tay vào sản xuất, vượt qua những ngày đầu khó khăn, đến nay, gia đình anh Chính đã từng bước cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Như vậy, với nguồn vốn vay từ chương trình vốn vay giải quyết việc làm đã từng bước giúp các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tạo việc làm, từ đó nâng cao nguồn thu nhập, từng bước xoá đói giảm nghèo.


giaoducthoidai.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 3385751

PHƯỜNG ĐỒNG QUANG - THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

Địa chỉ: Số 115 đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

Chịu trách nhiệm nội dung: Mai Thị Phương - Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường

Bản quyền © 2020 Uỷ ban nhân dân phường Đồng Quang. Bảo lưu toàn quyền

Thông tin liên hệ

  • 0208.3855.661
  • dongquang@thainguyencity.gov.vn