Đỗ đen nảy mầm có ăn được?

2024-04-26 14:11:00.0

Đỗ đen hay có tên gọi khác là đậu đen. Trong “Bản thảo cương mục” ghi chép, đỗ đen tác dụng chữa bệnh thận, thúc đẩy tuần hoàn máu và giải độc.

Tác dụng của đỗ đen với sức khỏe 

Theo chuyên gia dinh dưỡng Lei Xiaoling - người Đài Loan (Trung Quốc) chia sẻ, đỗ đen cũng rất giàu các chất dinh dưỡng như anthocyanin, kali, magie, isoflavone, saponin và vitamin E, đều có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là những công dụng tiêu biểu mà hạt đỗ đen đem lại cho sức khỏe của bạn.

Loại bỏ phù nề

Lượng kali dồi dào trong đỗ đen, giúp đào thải lượng natri dư thừa trong cơ thể và đạt được tác dụng tiêu trừ phù nề. Trang báo điện tử sức khỏe của Bệnh viện Đại học Quốc gia Đài Loan (Trung Quốc) cũng đề cập cứ 100g đỗ đen chứa 1663 mg kali, nhiều hơn cả đậu đỏ, đậu xanh.

Ngoài ra, thành phần dinh dưỡng phong phú trong đỗ đen có tác dụng hỗ trợ mất ngủ, giảm táo bón, bồi bổ cho phụ nữ sau sinh.


Đỗ đen nảy mầm liệu có ăn được không? (Nguồn: Sohu)

 

Chống lão hóa

Khi đỗ đen được đun sôi thành nước đỗ đen hoặc súp đỗ đen sẽ có anthocyanin, isoflavone, saponin và các chất dinh dưỡng khác. Những chất này có thể giúp cơ thể chống lại quá trình oxy hóa, chống lão hóa, chống ung thư, đồng thời có thể cải thiện sức khỏe của mắt và tai.

Ngoài ra, nó còn hỗ trợ cho răng chắc khỏe hơn và tóc đen hơn.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Chất dinh dưỡng phong phú trong đỗ đen có thể làm giảm hàm lượng cholesterol xấu LDL, ngăn ngừa cholesterol gây hại cho tim và mạch máu, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Đỗ đen nảy mầm có ăn được không?

Đỗ đen được mệnh danh là “vua của các loại đỗ”. Đỗ đen nảy mầm hay có thể gọi là mầm đậu đen, thực chất là loại rau giá đỗ được hình thành sau khi đỗ đen nảy mầm.

Trong các bữa ăn thường ngày, chúng ta thường sử dụng giá đỗ làm từ đỗ xanh là chủ yếu. Giá đỗ đen chứa ít nước hơn các loại giá đỗ khác. Cũng giống như các loại rau giá khác, giá đỗ đen có thể dùng trong nhiều món ăn khác nhau và hoàn toàn có thể ăn được.

Giá trị dinh dưỡng của mầm trồng từ đỗ đen rất đa dạng, đặc biệt là hàm lượng vitamin C và anthocyanin cao. Nếu bạn tiêu thụ thường xuyên loại giá đỗ làm từ đỗ đen, sẽ hỗ trợ tốt trong việc làm sạch mạch máu và đường ruột, làm tăng hàm lượng oxy trong máu.

Ngoài ra, giá đỗ đen được cho là tác dụng cải thiện tình trạng thiếu máu, ngăn ngừa tình trạng tăng lipid máu, loại bỏ các gốc tự do và trì hoãn lão hóa, hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển của cơ quan sinh dục ở nam và nữ. Khi chế biến giá đỗ đen, bạn nên đun chín để tránh gây ra các tác động không tốt tới hệ tiêu hóa.


vtcnews.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 3387159

PHƯỜNG ĐỒNG QUANG - THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

Địa chỉ: Số 115 đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

Chịu trách nhiệm nội dung: Mai Thị Phương - Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường

Bản quyền © 2020 Uỷ ban nhân dân phường Đồng Quang. Bảo lưu toàn quyền

Thông tin liên hệ

  • 0208.3855.661
  • dongquang@thainguyencity.gov.vn